Thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất mới nhất 2023


Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, việc tặng cho bất động sản phải được lập thành hợp đồng công chứng, chứng thực.


1. Hợp đồng tặng cho nhà, đất có bắt buộc công chứng không?

Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai năm 2013 quy định: hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực.

Việc lựa chọn công chứng hay chứng thực sẽ do các bên thoả thuận. Tuy nhiên, bắt buộc hợp đồng tặng cho nhà, đất phải được lập thành văn bản và có thể chọn công chứng hoặc chứng thực.

2. Thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất mới nhất

Căn cứ Luật Công chứng 2014, thủ tục công chứng được tiến hành như sau:

2.1 Hồ sơ công chứng hợp đồng tặng cho tài sản

Để tặng cho nhà, đất, các bên tặng cho và bên nhận tặng cho phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ sau đây để thực hiện công chứng loại hợp đồng này:

- Phiếu yêu cầu công chứng theo mẫu của tổ chức hành nghề công chứng. Theo đó, trong nội dung của mẫu phiếu này, các bên phải nêu rõ yêu cầu công chứng hợp đồng tặng cho, việc công chứng được thực hiện tại trụ sở hay ngoài trụ sở, thông tin cơ bản của các bên và giấy tờ nộp kèm theo.

- Dự thảo hợp đồng tặng cho nhà, đất (nếu các bên đã thoả thuận hoàn tất các nội dung và lập dự thảo theo thoả thuận).

- Bản sao giấy tờ tùy thân:

  • Một trong các loại giấy tờ: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu của bên tặng cho và bên nhận tặng cho.
  • Giấy tờ xác định quan hệ hôn nhân của hai bên: Đăng ký kết hôn, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bản án/quyết định ly hôn của Toà án đã có hiệu lực pháp luật… để xác định quyền sở hữu nhà, đất của bên tặng cho cũng như xác định quyền sở hữu của nhà, đất được nhận của bên nhận tặng cho.

- Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở hoặc tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là sổ đỏ hoặc sổ hồng).

- Một số loại giấy tờ khác về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở:

  • Bản vẽ hiện trạng (đối với những trường hợp nhà đã xây dựng lại hoặc hoạ đồ nhà chưa được thể hiện trên giấy chủ quyền) hoặc với những trường hợp tặng cho tách thửa.
  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc tài sản riêng: Di chúc, văn bản khai nhận, thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, Hợp đồng tặng cho, Văn bản cam kết về tài sản, Văn bản thỏa thuận chia tài sản chung…

2.2 Công chứng hợp đồng tặng cho nhà, đất thực hiện ở đâu?

Căn cứ Luật Công chứng năm 2015 đang có hiệu lực, công chứng hợp đồng tặng cho nhà, đất sẽ được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng gồm: Phòng công chứng và Văn phòng công chứng.

Người yêu cầu công chứng hợp đồng tặng cho nhà, đất có thể lựa chọn công chứng tại một trong hai cơ quan, tổ chức nêu trên.

Liên hệ hotline luật sư 0914.500518 để được tư vấn cụ thể.

Luật sư thừa kế



Xem những bài viết liên quan:

Thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho nhà đất mới nhất 2023

Hợp đồng tặng cho tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, việc tặng cho bất động sản phải được lập thành hợp đồng công chứng, chứng thực. 1. Hợp đồng tặng cho nhà, đất có bắt buộc công chứng không? Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đa...


Điều lệ của pháp nhân và trách nhiệm của pháp nhân

Pháp luật quy định điều lệ của pháp nhân cần có những nội dung gì? Luật sư tư vấn: Theo quy định tại Điều 77 của BLDS năm 2015 thì Điều lệ của pháp nhân cần có những nội dung sau: - Tên gọi của pháp nhân;...


Pháp nhân thương mại và pháp nhân phi thương mại

Hỏi: Ông A là chủ doanh nghiệp tư nhân cho rằng sau khi đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân của ông có đủ tư cách pháp nhân để kinh doanh. Quan điểm về pháp nhân như vậy có đúng theo quy định pháp...


Thừa kế thế vị là gì?

Thừa kế thế vị được hiểu như thế nào? Theo Điều 652 Bộ luật dân sự năm 2015 thì trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưở...


<
Thiết kế web Đà Nẵng ChipChipWeb